Hội thảo khoa học đổi mới chương trình đào tạo – Khoa Khoa học cơ bản 2019

Nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình hội thảo nghiên cứu khoa học chào mừng 70 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, ngày 22 tháng 10 năm 2019, hội thảo Khoa học Khoa Khoa học cơ bản đã được tổ chức. Đây là hoạt động chuyên môn quan trọng trong công tác giáo dục và nghiên cứu khoa học của Khoa Khoa học cơ bản nói riêng cũng như của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nói chung. Hội thảo khoa Khoa học Cơ Bản lần này xoay quanh nội dung: “Giảng dạy và học tập các môn lý thuyết đại cương trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

TS. Trần Nguyên Cường – Q. Trưởng khoa Khoa học cơ bản – Chủ tọa đoàn phát biểu

Tham dự hội thảo, về phía trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp có sự hiện diện của: ThS. Trần Bá Tăng – Phó Bí thư Đảng ủy, trưởng phòng Tổ chức – Hành chính; PGS. TS Đặng Mai Anh – Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Bùi Trung Dũng – Đảng ủy viên, Phó trưởng phòng Đào tạo; ThS. Hoàng Hải Yến – Phó trưởng phòng Đào tạo; ThS. GVC Hồ Nam – Trưởng phòng Quản lý Khoa học; ThS. Nguyễn Kim Thanh – Phó trưởng phòng Nghiên cứu khoa học; ThS. Nguyễn Văn Bình – Q. Trưởng phòng Thanh tra, khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục cùng sự tham gia của toàn thể giảng viên khoa Khoa học cơ bản và các cán bộ, giảng viên của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.

Về phía giảng viên thỉnh giảng có sự hiện diện của: TS. Trần Thị Biển – Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam; TS Phạm Thu Trang và ThS Hoàng Thắng – Viện Hàn lâm Khoa học – Xã hội Việt Nam.

Theo kế hoạch tổ chức, hội thảo bắt đầu làm việc vào hồi 8h30. Thành viên ban điều hành gồm có: TS Trần Nguyên Cường, TS Đỗ Việt Hưng.

TS. Đỗ Việt Hưng phát biểu tại hội thảo

Khoa Khoa học cơ bản – Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp thực hiện giảng dạy các bộ môn lý thuyết thuộc khối kiến thức đại cương, nhằm giúp cho sinh viên có nền tảng về lý luận, phương pháp nghiên cứu khoa học. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hướng tới đẩy mạnh việc phổ biến  trí tuệ nhân tạo và máy móc tự động hóa, kết hợp giữa hệ thống ảo và thực tế, tạo nên sẽ tác động mạnh mẽ trên diện rộng đến  mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói riêng. Vì vậy, các bản tham luận của hội thảo khoa học : “Giảng dạy và học tập các môn lý thuyết đại cương trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” do khoa Khoa học cơ bản tổ chức lần này ngoài việc đề cập đến những thuận lợi và khó khăn trong công tác đào tạo của các môn học và các giảng viên đúc rút được qua quá trình thực hiện công tác giảng dạy: Tiếng Anh, Lịch sử Mỹ thuật Thế giới, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Mỹ học… mà các tác giả còn đề xuất những giải pháp để khắc phục những khó khăn, giới thiệu những mô hình giảng dạy hiệu quả mà tác giả tìm hiểu được.

ThS Nguyễn Thị Mai  thuyết trình tham luận:“Bộ môn Tiếng Anh – Lịch sử và những thay đổi cần thiết nhằm thực hiện đề án 2018- 2015”

TS Trần Thị Biển thuyết trình tham luận: “Dạy và học môn Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam tại trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư”

Với đặc thù giảng dạy các bộ môn lý thuyết và thực hành, các tham luận tham dự hội thảo của các giảng viên khoa rất phong phú về nội dung

–         “Bộ môn Tiếng Anh – Lịch sử và những thay đổi cần thiết nhằm thực hiện đề án 2018- 2015” – ThS Nguyễn Thị Mai

–         “Đổi mới chương trình giảng dạy môn luật sở hữu trí tuệ ở trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp :Thuận lợi và thách thức” – TS. Trần Nguyên Cường

–         “Trang trí kiến trúc thời Pháp thuộc ở Hà Nội” – TS Đỗ Việt Hưng

–         “Một số vấn đề Design trong thực tiễn và giảng dạy môn lịch sử và thẩm mỹ công nghiệp ở trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp hiện nay” – ThS. Nguyễn Nữ Kim Chi

–         “Hiệu quả phương pháp tự đánh giá kỹ năng thực hành môn học  giáo dục thể chất của sinh viên trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp” – ThS Bùi Duy Hiếu

TS Phạm Thu Trang  thuyết trình tham luận: “Giảng dạy môn Logic học đại cương ở trường Mỹ thuật Công nghiệp: những ưu điểm và khó khăn”

ThS Nguyễn Thị Thịnh  thuyết trình tham luận: “Giới thiệu mô hình soạn thảo giáo trình tiếng Anh chuyên ngành dựa trên đường hướng hoạt động học làm trung tâm”

ThS. Bùi Trung Dũng – Phó trưởng phòng Đào tạo phát biểu tại hội thảo

ThS. Hồ Nam – Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học phát biểu tại hội thảo

ThS. Nguyễn Văn Bình – Q. Trưởng phòng TT, KT&ĐB CLGD phát biểu tại hội thảo

–         “Thực trạng dạy và học môn cơ sở văn hóa Việt Nam ở trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp” – ThS Ngô Thị Hồng Giang

–         “Giới thiệu mô hình soạn thảo giáo trình tiếng Anh chuyên ngành dựa trên đường hướng hoạt động học làm trung tâm” – ThS Nguyễn Thị Thịnh

–         “Thực trạng và một số giải pháp trong giảng dạy Lịch sử Mỹ thuật Thế giới hiện nay” – ThS Trần Thị Thy Trà

–         “Giảng dạy Mỹ học trong trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp: Thực trạng và Giải pháp” – ThS Nghiệp Thị Hải

–         “Dạy và học môn Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam tại trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư” – TS Trần Thị Biển

–         “Một số chú ý khi dùng lệnh tìm kiếm trong Win7” – ThS Nguyễn Long Vân

–         “Giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập môn đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng Cộng sản Việt Nam ở trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp” – ThS Hoàng Thắng

–         “Môn Mỹ học với sinh viên Mỹ thuật Công nghiệp, thực trạng và giải pháp trong thời đại 4.0” – ThS Đoàn Hồng Lư

–         “Giảng dạy môn Logic học đại cương ở trường Mỹ thuật Công nghiệp: Những ưu điểm và khó khăn” – TS Phạm Thu Trang

–         “Dạy học theo định hướng phát triển nhân lực trong môn tâm lý học cho sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp” – ThS Lại Vũ Kiều Trang.

PGS. TS Đặng Mai Anh – Phó hiệu trưởng phụ trách trường phát biểu tại hội thảo

Tổng kết lại nội dung các bản tham luận của từ hội thảo, TS Trần Nguyên Cường nhận định: các bản tham luận đã chỉ ra hiện trạng và đưa ra các giải pháp cụ thể hướng đến góp phần xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy, học tập các môn học lý thuyết đại cương theo chương trình, kế hoạch giảng dạy chung của nhà trường cũng như bắt nhịp với những thay đổi trong nhu cầu cuộc sống của con người trong thời đại mới. Hầu hết các bản tham luận đều đề xuất áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, mô hình giảng dạy mới nhằm tăng hiệu quả cho công tác giáo dục.TS Trần Nguyên Cường cũng nói lời cảm ơn chân thành đến các cán bộ, giảng viên tâm huyết với công tác giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học của Khoa Khoa học cơ bản, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của Khoa.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh kỷ niệm

Hội thảo kết thúc vào hồi 11h30 cùng ngày và đã thành công tốt đẹp.

SourceĐH MTCN

Bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

Ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học và hướng nghiệp năm 2024

Ngày 14/4/2024, tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp (ĐHMTCN) đã tổ chức...